คาถาพระสีวลี

"สีวะลี จะ มะหาเถโร เทวะตานะระปูชิโต
โสระโห ปัจจะยาทิมหิ อะหัง วันทามิ สัพพะทาสีวะลี จะ มะหาเถโร ยักขาเทวาภิปูชิโต
โสระโห ปัจจะยาทิมหิ อะหัง วันทามิ สัพพะทา
สีวะลีเถระคุณัง เอตัง โสตถิ ลาภัง ภะวันตุ เม"

พระสีวลีเถระเป็นพระอรหันต์ที่ได้รับการยกย่องเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางผู้มีลาภมาก คนไทยเชื่อว่าผู้ใดได้บูชาพระสีวลีเถระแล้ว จะได้รับโชคลาภเงินทองไหลมาเทมา

ตามประวัติบันทึกไว้เมื่อครั้งที่ยังอยู่ในครรภ์มารดา พระนางสุปปวาสา ราชบุตรีเจ้าเมืองโกลิยะอาศัยอยู่ในครรภ์นานถึง 7 ปี 7 วัน เพื่อชดใช้กรรมเก่าในอดีตชาติ ซึ่งโดยปกติมนุษย์เราทุกคนนั้นจะอยู่ในท้องแม่ไม่เกิน 9 เดือน หรือ 10 เดือนเป็นอย่างมากก็คลอดออกมาแล้ว

กระนั้นแล้วเมื่อทรงพระครรภ์ทำให้พระมารดาสมบูรณ์ด้วยลาภสักการะมาก เมื่อประสูติก็ประสูติง่าย ตามพุทธานุภาพที่พระราชทานพรว่า “ขอพระนางสุปปวาสาจงมีความสุข ปราศจากโรคาพยาธิ ประสูติพระราชบุตรผู้ไม่มีโรคเถิด”

เมื่อประสูติและพระประยูรญาติถวายพระนาม “สีวลีกุมาร” ในวันที่นิมนต์พระพุทธเจ้า มาเสวยภัตตาหารตลอด 7 วัน สีวลีกุมารก็ได้ถือธมกรกรองน้ำถวายพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ตลอดทั้ง 7 วันด้วยกัน เมื่อครั้นเจริญวัยขึ้นมาก็ได้ออกผนวชในสำนักพระสารีบุตร บรรลุอรหันต์ผลในเวลาปลงเกศาเสร็จ

จากนั้นมา ท่านได้สมบูรณ์ด้วยลาภสักการะไม่ขาดด้วยปัจจัย 4 ด้วยเหตุทั้งหมดเหล่านี้นี่เองจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เลิศในทาง “ผู้มีลาภมาก” ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาไม่ระบุว่าท่านดับขันธปรินิพพานที่ใด แต่ท่านดำรงขันธ์อยู่พอสมควรแก่กาลจึงปรินิพพาน

“พระสีวลีเถระ” หรือ “พระสีวลี” เป็นพระภิกษุสาวกเอตทัคคะ นับเนื่องในพระอสีติมหาสาวก 80 องค์สำคัญ หมายถึงว่าเป็นพระสาวกผู้ใหญ่ของพระพุทธเจ้าในพระพุทธศาสนาสมัยพุทธกาล

เคล็ดลับการบูชา “พระสีวลี” ที่เป็นหัวใจสำคัญที่ทำได้ด้วยตัวเองก็คือการหมั่นบริจาคทานในที่ที่ยากลำบาก เชื่อกันว่าจากอดีตชาติที่ผ่านมานั้น พระสีวลีท่านทำบุญด้วยศรัทธาที่เต็มเปี่ยม...

แม้ว่าสิ่งที่ทำบุญไปนั้นจะไม่ได้เป็นของมีค่า มีราคาสูง...หากแต่ทำไปด้วยความเต็มใจ ตามกำลังที่ตนเองมี ก็จักมีความสุขในตัวเองอยู่แล้ว

กระนั้นการทำบุญ ด้วยหัวใจ ย่อมเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เป็นการให้ในสิ่งที่ผู้รับต้องการ แน่นอนว่าผู้ที่บูชาพระสีวลีนั้นต้องให้ทานกับผู้ยากไร้มากๆ อุทิศอานิสงส์ผลบุญให้กับพระสีวลีทุกครั้งไปเพื่อเป็นการเปิดบุญ เชื่อมบุญมาสู่ตัวท่านเอง... ว่ากันว่าเพื่อให้ท่านรู้จักเรา รับรู้ ความต้องการของเราได้

ศรัทธา ความเชื่อ “คนไทย” ที่มีต่อพระสีวลี นั้น กล่าวได้ว่าเป็นพระอรหันต์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เลิศทางผู้มีลาภ เชื่อว่าหากผู้ใดได้บูชาพระสีวลีเถระแล้ว จะได้รับโชคลาภ เงินทอง ไหลมาเทมา

เชื่อมโยงปูมประวัติ ย่นย่อนับแต่ในอดีต สมัยพุทธกาล ด้วยว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งเกิดในตระกูลพ่อค้านามว่า “สุภาวดี” ได้เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอันมาก ที่สำคัญนางมีความนับถือพระสีวลีเป็นอย่างยิ่ง
เมื่อได้มีโอกาสฟังเทศน์อย่างลึกซึ้งแล้ว พระสีวลีก็ให้ศีลให้พร “จงเจริญรุ่งเรืองด้วยทรัพย์สินเงินทองจากการค้าขาย เงินทองไหลมาเทมา สมความมุ่งมาดปรารถนาด้วยเถิด”

หลังจากที่นางได้รับพรแล้ว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าไม่ว่านางและผู้เป็นบิดาจะไปค้าขายในที่ใด ก็ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มีกำไรเข้ามาไม่ขาดสายเชื่อมโยงต่อเนื่องไปอีกเรื่องหนึ่ง “นางสุภาวดี” นั้นก็เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีเช่นกัน ในชื่อที่เรียกกันว่า “นางกวัก”